บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปบทที่ 3
การแก้ปัญหาทางธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศแนวคิดเชิงระบบเพื่อการแก้ปัญหา (Systms Approach to Problem Solving)เป็นข้อมูลที่ได้จากพนักงานอย่างไรและทำอย่างไรให้เป็นระบบที่จะช่วยพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีเพื่อหาคำตอบในกระบวนการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร จะเรียกว่าแนวคิดเชิงระบบการวิเคราะห์คาลอทมิวสิคเพื่อให้เรียนรู้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถช่วยให้หลายบริษัทได้พบกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการแข่งขัน คามิลอทได้พัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาซึ้งจะไม่สามารถเป็นไปได้หากปราศจากระบบสารสนเทศใหม่ของบริษัทแนวคิดเชิงระบบ(Systems Approach) คือการแสดงถึงการปฏิวัตการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวงการธุรกิจ ซึ้งเทคโนโลยีสารสนเทศจะช่วยในการทำงานของกลุ่มเป้าหมายออลไลน์ จะช่วยในการพัฒนาสินค้าช่วยสนับสนุนด้านลูกค้าหรืองานอื่นๆ ระบบสารสนเทศอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันและเพิ่มบทบาทในธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถช่วยให้ธุรกิจทุกประเภทปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลในขั้นตอนการทำงานของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการจัดการด้านการตัดสินใจและการร่วมมือในการทำงานเป็นกลุ่มความแข็งแกร่งในการต่อสู้ในเชิงธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วกำหนดปัญหาและแนวทางแก้ไขคือปัญหาและแนวทางแก้ไขได้ถูกกำหนดให้เป็นขั้นตอนแรกของแนวคิดเชิงระบบ ปัญหาสามารถให้คำจำกัดความได้ว่าเป็นภาวะพื้นฐานที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่ต้องการ แนวทางแก้ไข คือภาวะพื้นฐานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการการพัฒนาทางเลือกในการแก้ปัญหาอื่นๆมีแนวทางในการปัญหาหลายวิธี อย่าใช้วิธีการแก้ปัญหาเพียงวิธีเดียวหลังจากที่กำหนดปัญหาอย่างเร่งรีบเพราะมันจะจำกัดทางเลือกของคุณและขโมยโอกาสในการวิเคราะห์ข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบและข้อเปรียบของทางเลือกอื่นๆ แหล่งข้อมูลที่ดีของเลือกอื่นๆจะได้จากคนอื่นๆจะได้จาก ประสบการณ์หรือแนวทางที่เคยใช้ได้ผลมาแล้วในอดีต อีกแหล่งข้อมูลหนึ่งก็คือ คำแนะนำจากคนอื่นๆรวมทั้งทั้งคำแนะนำจากที่ปรึกษาและจากระบบผู้เชี่ยวชาญการประเมินทางเลือกในการแก้ไขปัญหาอื่นๆ เมื่อทางเลือกในการแก้ไขปัญหาได้ถูกพัฒนาขึ้นให้ประเมินหาข้อสรุปหาวิธีทางในการแก้ไขปัญหาใดที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจและความต้องการของบุคลากรมากที่สุด ความต้องการเหล่านี้คือกุญแจสำคัญที่จำเป็นต่อความสำเร็จทั้งด้านบุคลากรและธุรกิจการเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด เมื่อประเมินแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยสามารถประเมินเปรียบเทียบจากหลักเกณฑ์เดียวกัน และสามารถตรวจสอบและให้คะแนนเพื่อเลือกและปฏิเสทโดยขึ้นอยู่กับเกณฑ์ในแต่ละหัวข้อหรือคะแนนโดยรวมการออกแบบและนำแนวทางในการแก้ไขปัญหาไปใช้จริง(Design and Implementing a Solution)เมื่อเลือกแนวทางในการแก้ไขปัญหาล้วงจะต้องมีการออกแบบและนำไปประยุกต์ใช้จริงโดยอาศัยผู้ใช้เจ้าหน้าที่เทคนิคเพื่อช่วยในการออกแบบรายละเอียดและการนำไปใช้ปกติการออกแบบรายละเอียดจะกำหนดรายละเอือดในด้านต่างๆทั้งประสิทธิภาพของบุคลากร ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ แหล่งข้อมูลแล้วงานที่จะต้องทำเมื่อมีการใช้ระบบใหม่ แผนการนำไปประยุคใช้ประกอบด้วย
1.ประเภทแหล่งของคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ ที่ต้องจัดหาสำหรับพนักงานขาย
2.ขั้นตอนในการสนับสนุนระบบการขายใหม่
3.การฝึกอบรมพนักงานขายและพนักงานอื่นๆ
4.การปรับระบบเดิมเข้าสู่ระบบใหม่ และกำหนดตารางเวลาในการนำไปใช้จริงการประเมินหลังการนำไปใช้ ( postimplementation Review )ขั้นตอนสุดท้ายของแนวคิดเชิงระบบ คือ การตระหนักว่าแนวทางแก้ปัญหาที่นำไปใช้ เป้าหมายคือการหาข้อสรุปของการนำไปใช่จริงที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ หากไม่ใช่ แนวคิดเชิงระบบจะให้ย้อนกลับไปยังขั้นตอนก่อนหน้านี้แล้วพยายามหาหนทางให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไปการประเมินของแนวทางการแก้ไขปัญหาการประเมินของแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบที่ 1ข้อได้เปรียบ
1.ค่าใช้จ่ายเริ่มต้น ในการอบรมพนักงานใหม่ต่ำ
2.สะดวกและมีคู้มือที่ง่ายแก่การ ใช้ของพนักงานขาย
3.การเพิ่มยอดขายขึ้นอยู่กับการขายของพนักงานแต่ละคนและบริการที่ให้กับลูกค้าตามจำนวนพนักงานมี่เพิ่มขึ้น
4.ข้อมูลที่ผู้จัดการ ได้รับจะนำไปสู่การใช้ในการบริหารเวลาและปรับปรุงการตัดสินใจที่ดีกว่าเดิมข้อเสียเปรียบ
1.ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากพนักงานมากขึ้น
2.กระบวนการในการขยายใช้เวลาสำหรับพนักงานขายแต่ละราย
3.ข้อมูลคบวนการด้านการขายไม่เป็นปัจจุบัน (เป็นข้อมูลเก่าเมื้อหลายวันก่อน)
4.ไม่สามารถใช้ได้กับระบบการตลาดที่ทันสมัย การกระจ่ายสินค้าและระบบอื่นที่วางแผนไว้
5.ไม่สามารถใช้ได้กับแผนขององค์กรที่ใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อลดค่าใช้จ่ายและส่งเสริมด้านการขายและการบริการการประเมินของแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบที่ 2ข้อได้เปรียบ
1.ค่าใช้จ่ายในการจัดการต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วทั้งในเรื่องการจัดการละการซ่อมบำรุง
2. POS เป็นระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้งานและเป็นที่ยอมรับกับโดยทั่วไปข้อเสียเปรียบ
1.ค่าใช้จ่ายที่สูงในการเริ่มต้นด้วย ฮาดร์แวร์ ซอฟต์แวร์ การพัฒนาและการนำระบบใหม่ไปใช้งาน
2.พนักงานขายและผู้จัดการบางคนอาจ ไม่อยากเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีการประเมิน
แนวทางแก้ไขปัญหาแบบที่
2ข้อได้เปรียบ
1.ค่าใช้จ่ายในการจัดการต่ำกว่าเมือเปรียบเทียบกันและทั้งในเรื่องการจัดการและการซื้อบำรุงการกำหนดรายระเอียดของระบบ หมายถึง วิธีการออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ของระบบงาน โครงสร้างของฐานข้อมูล การประมวลผล และการควบคุมขั้นตอนการทำงานการสร้างต้นแบบเป็นพัฒนาการที่รวดเร็วและเป็นการทดสอบการทำงานของแบบจำลองหรือต้นแบบของระบบงานใหม่ในการโต้ตอบและกระบวนการทำซ้ำประโยกคำสั่งในโปรแกรมที่เรียกว่าการรวนรอบกระบวนการสร้างต้นแบบสามารถใช้ได้ทั้งกับระบบงานขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ระบบขนาดใหญ่มีความต้องการในการใช้การพัฒนาจากระบบแบบเดิมต้นแบบของระบบงานด้านธุรกิจที่เกิดจากความต้องการจากผู้ใช้จะช่วยให้การพัฒนาดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำซ้ำการใช้งานระบบสาระสนเทศใหม่ถาระกิจในการนำระบบไปใช้จริง เกี่ยวข้องกับการซื้อฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และบริการ การพัฒนาหรือดัดแปลงซอฟต์แวร์ การฝึกอบรมผู้ใช้ การทำเอกสารของระบบ การโอนระบบเก่า ต่อไป การบำรุงรักษาระบบสาระสนเทศเป็นขั้นตอนสุดท้ายของวงจรการพัฒนาระบบ เกี่ยวข้องกับการสำรวจ ประเมินและปรับเปลี่ยนระบบเพื่อให้เป็นตามที่ต้องการหรือที่จำเป็น

กรณีศึกษา บทที่ 3กรณีศึกษาจริงCamelot Music:
แก้ไขปัญหาทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสาระสนเทศตอบคำถามกรณีศึกษา
1. การใช้แนวคิดเชิงระบบ ได้ช่วยให้บริษัทแก้ปัญหาทางธุรกิจได้ คือ ช่วยในเรื่องของการกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาเป็นการคิดที่เป็นระบบและช่วยพัฒนาแนวทางการแก้ปัญหาการที่ดี
2. เห็นด้วย เพราะการแก้ไขปัญหาของบริษัททำไปแล้วประสบผลสำเร็จ จากการปรับปรุงตัวเองที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย3. อยากให้บริษัท มีการขาย CD ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการซื้อของลูกค้าไม่ใช่เพียงแค่ไปซื้อที่ร้านเท่านั้นกรณีศึกษาจริงMillipore Corporation: วิเคราะห์ความต้องการเว็บไซท์ตอบคำถามกรณีศึกษา
1. บริษัทได้ทำการสำรวจออนไลน์ ว่าผู้ใช้ต้องการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์และต้องการตรวจสอบว่ามีสินค้าที่ต้องการหรือไม่
2. เรารู้แค่ว่าลูกค้าทำอะไรอยู่ แต่ไม่สามารถเห็นได้ว่าเขายิ้มหรือรู้สึกอย่างไร
3. เห็นด้วย เพราะผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าที่สั่งซื้อนั้น ได้จัดส่งแล้วและมีการกระตุ้นให้ตอบแบบสอบถาม ทำให้ได้ข้อมูลจากลูกค้าที่มาใช้บริการแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 3
ตอบ 1. ใช้ เพราะแนวคิดเชิงระบบในการใช้แก้ปัญหานั้น เป็นแนวคิดที่สามารถนำไปแก้ปัญหาได้ทุกทางของปัญหา และเป็นกระบวนการที่เป็นระบบในการจัดลำดับความคิดมากขึ้น
2. เป็นการพัฒนาการที่รวดเร็วและเป็นการทดสอบการทำงานของแบบจำลองหรือต้นแบบของระบบงานใหม่ ในการโต้ตอบและกระบวนการทำซ้ำประโยคคำสั่งในโปรแกรม เรียก การรวนรอบ
3. การสร้างต้นแบบสามารถใช้ได้ทั้งกับระบบงานขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ระบบงานขนาดใหญ่มีความต้องการในการใช้การพัฒนาจากระบบแบบเดิม ต้นแบบของระบบงานด้านธุรกิจที่เกิดความต้องการจากผู้ใช้นั้นจะช่วยให้การพัฒนาดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำซ้ำหรือปรับแต่งในส่วนของรายละเอียดจนผู้ใช้ให้การยอมรับ การทำต้นแบบขึ้นอยู่กับกระบวนการพัฒนาระบบสำหรับการใช้งานด้านธุรกิจ
4. หลักเกณฑ์ น้ำหนัก ทางเลือกที่ 1 คะแนน ทางเลือกที่ 2 คะแนนค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 20 1,000,000 บาท 12 200,000 บาท 20ค่าใช้จ่ายในการเดินเนินงาน 30 100,000 บาท 25 300,000 บาท 18สะดวกต่อการใช้งาน 20 ดี 16 พอใช้ 12ความถูกต้อง 20 ดีเยี่ยม 20 พอใช้ 8ความน่าเชื่อถือ 10 ดีเยี่ยม 10 ดีเยี่ยม 10รวม 100 83 68เลือกทางเลือกที่ 1 เพราะว่าง่ายต่อการใช้งานดี มีความถูกต้องดีเยี่ยม และความถูกต้องดีเยี่ยม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีถึงค่าใช้จ่ายเริ่มต้นจะสูงก็ตามแต่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อปีน้อยกว่าทางเลือกที่ 2
5. ซอฟต์แวร์ประมวลผลคำ (Word processing) ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ต้องติดตั้งโปรแกรมสำหรับงานพิมพ์เอกสารรวมอยู่ด้วย ซึ่งโปรแกรมนี้ทำให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสำหรับสร้าง แก้ไข ตรวจสอบ พิมพ์ และจัดเก็บข้อความต่าง ๆ หนังสือที่จำหน่ายในท้องตลาดในปัจจุบันนี้ ส่วนมากก็เริ่มต้นจากการพิมพ์ข้อความลงในคอมพิวเตอร์ด้วยซอฟต์แวร์ที่ประมวลคำ ซอฟต์แวร์กราฟิก (Graphic Software) เป็นซอฟต์แวร์สำหรับสร้างภาพกราฟิกแบบต่าง ๆ การใช้งานในระดับเบื้องต้นอาจนำไปใช้ประกอบการสร้างเอกสาร หรือการนำเสนอข้อมูล ส่วนการใช้ในระดับสูงอาจใช้สำหรับการตกแต่งภาพหรือรูปถ่าย หรือใช้สำหรับงานด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม วิศวกรรม เป็นต้น
6. เพราะการใช้ I-CASE สามารถใช้ช่วยการพัฒนาระบบทุกส่วนของเคสทูล ช่วยสนับสนุน JAD ซึ่งกลุ่มของนักวิเคราะห์ระบบโปรแกรมเมอร์และผู้ใช้ สามารถใช้งานร่วมกันใยการออกแบบระบบงานใหม่ได้อย่างดี

อ้างอิง จากเอกสารประกอบการเรียนวิชา ระบบสาระสนเทศเพื่อการวางแผนทางการบริหาร อาจารย์ ทาริกา รัตนโสภา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น